Căn cứ nhiệm vụ năm học 2024-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch số 1191/KH-SGDĐT, ngày 26/9/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp Thành phố đối với Giáo dục Tiểu học năm học 2024 - 2025, với mục đích nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo. Đây là năm học đầu tiên triển khai thực hiện nội dung giáo dục kỹ năng công dân số tại cấp tiểu học theo sự chỉ đạo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, thông qua chuyên đề này, giáo viên toàn thành phố được tham dự một đợt sinh hoạt chuyên môn lớn cấp thành phố, giúp thầy cô hiểu rõ hơn về 4 hình thức triển khai nội dung giáo dục công dân số góp phần hình thành những năng lực cốt lõi và năng lực đặc thù trong môn Tin học để thực hiện thành công chương trình GDPT 2018, đồng thời đây cũng là một cơ hội để giáo viên cùng nhìn nhận một cách tổng quan về vị trí, vai trò cũng như nội dung phương pháp, cách thức thực hiện trong thực tiễn triển khai thực hiện dạy môn Tin học bắt buộc theo chương trình.
Tham dự chuyên đề có ông Trần Ngọc Khoa, chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT; ông Phạm Ngọc Đức, cán bộ mạng lưới đổi mới sáng tạo Bộ Khoa học công nghệ; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên các phòng GDĐT và đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học trên toàn thành phố dự trực tuyến và trực tiếp chuyên đề.
Tiết dạy minh hoạ lên lớp do cô giáo Đặng Thanh Mai - Trường Tiểu học Thuỷ Đường thực hiện. Trong tiết dạy, giáo viên đã cung cấp thông tin về kỹ năng “Tìm kiếm thông tin trên Internet”, đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số và lồng ghép giáo dục địa phương. Giáo viên đã làm tốt việc lựa chọn nội dung đáp ứng bảy miền năng lực trong Khung năng lực số với 26 năng lực thành phần một cách hợp lý, phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học
Trong khuôn khổ 35 phút của tiết học, cô và trò lần lượt trải qua 2 hoạt động Khám phá và Thực hành đầy thú vị, sáng tạo trên nền tảng công nghệ và khả năng đáp ứng theo yêu cầu của giáo dục thời đại 4.0. Các trò chơi, trải nghiệm được thiết kế trên phần mềm Quizizz, Canva, Powerpoint…, nhờ sự hỗ trợ của Trí tuệ nhân tạo AI đã giúp học sinh có thêm nhiều hứng thú và chứng tỏ khả năng hội nhập trong môi trường số hiện đại.
Sau tiết dạy minh hoạ, đại biểu và đại diện các trường Tiểu học, giáo viên Tin học tiếp tục giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm, những băn khoan trong quá trình thực hiện dạy môn Tin học tại các nhà trường. Qua đó, có thể thấy môn Tin học và giáo dục công dân số không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn giúp học sinh hình thành kỹ năng sống và tinh thần trách nhiệm – những yếu tố quan trọng để các em trở thành công dân toàn diện trong thời đại số.
Một số hình ảnh trong chuyên đề