Tham gia Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở GDĐT; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học và 58 đồng chí là cốt cán chuyên môn cấp tiểu học thành phố theo Quyết định số 1356/QĐ-SGDĐT ngày 10/10/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích tổng kết những kết quả đã đạt được trong học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ cần thực hiện trong học kỳ 2 của năm học 2024-2025, đồng thời chỉ ra những tồn tại, khó khăn vướng mắc và những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình thực hiện.
Bà Đỗ Thị Hòa - Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bà Đỗ Thị Hòa – Phó Giám đốc Sở GDĐT đã khẳng định năm học 2024-2025, giáo dục tiểu học toàn thành phố đã gặt hái được nhiều thành tựu trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018, bởi lẽ đây là năm học thứ 5 thực hiện trọn vẹn, đủ một chu trình, chương trình mới được thực hiện một cách bài bản, phủ khắp bậc tiểu học mà những năm trước đó, mỗi nhà trường đang thực hiện song song 02 chưng trình giáo dục phổ thông (Chương trình GDPT 2006 và Chương trình GDPT 2018). Với những kết quả đã đạt được trong học kỳ 1, phải kể đến sự góp phần không nhỏ của đội ngũ cốt cán chuyên môn cấp thành phố trong công tác tham mưu, phối hợp để hoàn thành các nhiệm vụ mà ngành giáo dục Hải Phòng đề ra. Cùng với đó, Phó Giám đốc Sở cũng đề nghị trong phần thảo luận của Hội nghị, cốt cán phát huy trí tuệ đánh giá hệ thống đề kiểm tra chất lượng của tất cả cơ sở giáo dục để có một cách nhìn khách quan, công tâm trong việc đánh giá chất lượng khâu kiểm tra đánh giá kết quả đầu ra của học sinh trong thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Bà Trần Thu Hằng – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GDĐT báo cáo kết quả hoạt động
Bà Trần Thu Hằng – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học đã thay mặt đội ngũ cốt cán, chuyên môn thành phố báo cáo kết quả đã đạt được trong học kỳ 1, cụ thể:
- Cốt cán chuyên môn cấp thành phố đã phối hợp cùng Sở GDĐT tư vấn tổng số 5 chuyên đề cấp thành phố, thuộc các nội dung về dạy học số, tiếng Việt, Giáo dục kỹ năng công dân số, dạy học Tiếng Anh, dạy học danh cho trẻ khuyết tật.
- Tham gia tập huấn và tư vấn sau tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, như: tập huấn hướng dẫn thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cấp Tiểu học cho hơn 500 cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học; triển khai sử dụng hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến; tập huấn giáo viên tiếng Pháp cấp tiểu học; tập huấn giáo viên cốt cán phương pháp hỗ trợ trẻ em mầm non làm quen với chữ cái và toán (ELM) và phương pháp tăng cường kỹ năng đọc, viết (TCĐV); tập huấn hướng dẫn giáo viên thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cấp Tiểu học năm học 2024-2025.
- Tham gia đoàn kiểm tra chuyên môn cấp Sở: Trong học kỳ 1, cốt cán chuyên môn đã tích cực tham gia phối hợp thực hiện kiểm tra, tư vấn chuyên môn 10 quận, huyện bao gồm: An Dương, An Lão, Dương Kinh, Hồng Bàng, Kiến Thuỵ, Ngô Quyền, Thuỷ Nguyên, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Đồ Sơn. Qua kiểm tra đã nhân rộng được các cách làm hay, mô hình tốt; chia sẻ, tư vẫn các đơn vị điều chỉnh, khắc phục những tồn tại để thực hiện hiệu quả kế hoạch giáo dục nhà trường đã xây dựng.
- Phối hợp tham gia các hoạt động góp ý, đề xuất chuyên môn: cốt cán chuyên môn tham gia góp ý các bản sách giáo khoa bổ sung do Bộ GDĐT phê duyệt, tổng số 02 đợt góp ý, trong đó: Đợt 1 góp ý 14 bản mẫu sách giáo khoa của 07 môn học, hoạt động giáo dục cấp tiểu học: Toán; Tiếng Anh; Mĩ thuật; Hoạt động trải nghiệm; Tiếng Trung Quốc; Tiếng Đức; Tiếng Nga. Đợt 2 góp ý 05 bản mẫu sách giáo khoa của 04 môn học, hoạt động giáo dục cấp tiểu học: Toán; Tiếng Trung Quốc; Tiếng Pháp; Tiếng Hàn.
- Tích cực hỗ trợ các đơn vị vùng khó khăn: Thực hiện hỗ trợ chuyên môn tại tỉnh Yên Bái về việc dạy học tiếng Anh bằng hình thức trực tuyến. Cụ thể: hỗ trợ 03 huyện của tỉnh Yên Bái với 63 lớp, 1522 học sinh và 1867 tiết học. Nhóm cốt cán đóng vai trò là nòng cốt chuyên môn hỗ trợ dạy học trực tuyến, tư vấn chuyên môn các môn học.
- Phối hợp tham gia trong công tác chuyển đổi số: Tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai học bạ số và phối hợp tập huấn tại đơn vị về triển khai sử dụng học bạ số, chữ ký số với 7546 chữ ký số của giáo viên, 90957 lượt hồ sơ số được triển khai và lưu trữ trên môi trường số tại các cơ sở giáo dục; 177689 học bạ số của học sinh được triển khai và phát hành theo quy định. Phòng học thông minh là 76 phòng, tăng 20 phòng so với cùng kỳ năm trước, số tiết dạy được thực hiện tổ chức tại phòng học thông minh là 7124 tiết học; 101 trường đã triển khai phần mềm thư viện số giúp quá trình quản lý, sử dụng, điều hành thư viện một cách khoa học và thuận lợi hơn.
Tại đơn vị, cốt cán chuyên môn đã tham mưu, tư vấn đơn vị tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM thông qua câu lạc bộ, ngày hội STEM, dự án học tập STEM hoặc hoạt động trải nghiệm STEM thực tế, phù hợp theo mục tiêu, sở thích, năng khiếu, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và bồi dưỡng đam mê, năng khiếu cho học sinh.
Tại phần Hội thảo, cốt cán chuyên môn đã tích cực trao đổi, thảo luận và đánh giá hệ thống đề kiểm tra chất lượng của các đơn vị, đồng thời cũng đã chỉ ra những tồn tại cần điều chỉnh nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở GDĐT phát biểu, giao nhiệm vụ cho đội ngũ cốt cán
Phát biểu chỉ đạo, ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở GDĐT đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ cốt cán trong việc tư vấn, tham mưu chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong công tác chuyên môn. Cùng với đó, Giám đốc cũng đề nghị, đội ngũ cốt cán cần phát huy cao hơn nữa vai trò chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám bứt phá trong vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình.