Thực hiện Công văn số 2156/SGDĐT-TrH ngày 15/8/2023 của Sở GD&ĐT Hải Phòng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023 - 2024; Kế hoạch Giáo dục nhà trường số:29/KH - MĐC ngày 15 tháng 9 năm 2023 của trường THPT Mạc Đĩnh Chi đối với khối 12, Kế hoạch giảng dạy của các bộ môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, GDQP khối 12, năm học 2023 - 2024. Được sự chỉ đạo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hải Phòng, chiều ngày 28/12/2023,Trường THPT Mạc Đĩnh Chi tổ chức Chuyên đề cấp thành phố với chủ đề: “Lịch sử không lãng quên”.
Tới dự và chỉ đạo chuyên đề có ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD&DT; ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học; Đại biểu Hội Cựu chiến binh thành phố Hải Phòng; Ban Giám hiệu phụ trách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và 01 giáo viên đang chủ nhiệm lớp 12, giáo viện dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của các trường THPT và trường PT nhiều cấp học trên địa bàn thành phố.
Phát biểu đề dẫn chuyên đề, thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chuyên đề là một hoạt động chuyên môn thường niên của nhà trường nhằm mục đích:
- Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, thẩm mỹ trong môi trường học đường, góp phần vào việc giáo dục toàn diện học sinh.
- Giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, trân trọng truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam. Học sinh có hành động cụ thể tri ân các thế hệ cha ông, các quân nhân, cựu quân nhân đã và đang cống hiến sức mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Từ đó có ý thức cao trong học tập, rèn luyện xây dựng quê hương, đất nước.
- Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh nhà trường thông qua các hoạt động liên quan đến chuyên đề.
- Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong học tập và rèn luyện, góp phần xây dựng ngôi trường năng động, sáng tạo, giàu lòng nhân ái và hạnh phúc.
Để thực hiện chuyên đề, nhà trường đã đưa nội dung thực hiện chuyên đề đối với khối 12 vào trong Kế hoạch giáo dục nhà trường và triển khai xin ý kiến với các bậc cha mẹ học sinh. Xây dựng 02 kế hoạch, 03 thông báo, chỉ đạo các tổ, nhóm bộ môn: Ngữ văn; Lịch sử; Địa lí; Giáo dục Quốc phòng và An ninh xây dựng kế hoạch dạy học với các nội dung liên quan đến chuyến hành trình, với các sản phẩm STEM…
1. Nội dung:
1.1. Báo cáo kết quả học tập, trải nghiệm dạy học theo chủ đề tích hợp gắn với di sản văn hóa dân tộc các bộ môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, GDQP tại các địa chỉ đỏ là Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Trường Sơn, Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thành cổ Quảng Trị, Quê Bác Hồ của học sinh khối 12 trong 03 ngày, ngày 26,27,28/10/2023 với đoàn công tác gồm 645 thầy cô giáo, các bậc cha mẹ, 581/ 599 học sinh khối 12 tham gia.
1.2 Báo cáo sản phẩm: Nội dung tìm hiểu thông tin về di tích Thành cổ Quảng trị và cuộc tiến công chiến lược năm 1972 và những sự kiện lịch sử, liên quan đến mỗi di tích lịch sử trong hành trình; ghi lại những cảm xúc cá nhân dưới dạng bài viết về các vấn đề sau:
+ Trình bày hiểu biết của mình về truyền thống đánh giặc Mỹ, thống nhất đất nước. Những chiến công hiển hách của Quân đội nhân dân Việt Nam cùng nhân dân miền Trung đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ.
+ Cảm nghĩ khi thăm Nghĩa trang Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khi được chào cờ và hát Quốc ca tại Nghĩa trang Trường Sơn; ghi nhật ký lịch trình.
1.3. Báo cáo sản phẩm: Nội dung tìm hiểu về Quốc lộ số 1. Tìm hiểu địa hình bờ biển, vấn đề môi trường biển. Ý nghĩa, thực trạng của ngành kinh tế biển ở vùng Bắc Trung Bộ, gắn liền với các thiên tai của vùng này như sạt lở bờ biển, lũ lụt…
+ Báo cáo sản phẩm: Ghi nhật ký lịch trình. Ghi lại những cảm xúc cá nhân dưới dạng bài viết về chuyến đi, clip phóng sự.
Sản phẩm trải nghiệm của lớp: 01 clip phóng sự về quá trình trải nghiệm. Tập san với sự kết hợp của các môn Lịch sử, Địa lí, GDQP-AN.
2. Kết quả thực hiện đã đạt được yêu cầu đề ra.
2.1. Tổ chức cho học sinh nhà trường thực hiện làm các sản phẩm STEM với các địa chỉ đỏ:
- Nội dung sản phẩm STEM (có nội dung thuyết trình đi kèm sản phẩm) đã được lựa chọn, gồm 10 sản phẩm gồm: Cột cờ Lũng Cú; Chiến dịch Điện Biên Phủ; Quảng trường Ba Đình; Bến tàu không số K15; Ngã ba Đồng Lộc; Cầu Hiền Lương; Thành cổ Quảng Trị; Dinh Độc lập; Đảo Trường Sa; Mũi Cà Mau
2.2. Cây yêu thương: Tổ chức và phát động các em học sinh toàn trường, viết thư, nhắn gửi lời yêu thương đến ông/bà/bố/mẹ hoặc các chiến sĩ đang công tác trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
2.3. Xây dựng tổ khúc văn nghệ gồm những bài hát là tác phẩm được lựa chọn ứng với từng sự kiện quan trọng của đất nước.
Nội dung chuyên đề là sản phẩm báo cáo sau khi đã hoàn thành xong các nội dung nằm trong các kế hoạch triển khai, gồm có:
- Tham quan sản phẩm STEM, các tập ảnh, video báo cáo trải nghiệm của học sinh tại sân khu nhà A.
- Tổ khúc văn nghệ, chủ đề: “Vang mãi giai điệu Tổ quốc”.
- Video tổng hợp các sản phẩm Stem, chủ đề “Tôi yêu Việt Nam”.
- Phóng sự báo cáo hành trình trải nghiệm tại các tỉnh Miền Trung, chủ đề “Lịch sử không lãng quên”.
- Video “Lời yêu thương còn mãi”.
Qua từng hoạt phần báo cáo và thực hiện để hoàn thành trên 1000 sản phẩm tham gia tại chuyên đề này là cơ hội để học sinh phát triển các phẩm chất như: Yêu nước, Nhân ái, Chăm chỉ, Chăm làm, Trung thực, Trách nhiệm. Phát triển các năng lực chung như: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo; đáp ứng yêu cầu cần đạt ở từng môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Chuyên đề cũng đã gợi mở, định hướng cho cán bộ quản lý, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của Chương trình GDPT 2018 ở các trường THPT trên địa bàn thành phố cách thức tổ chức thực hiện, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của từng địa phương, nhà trường để vận dụng hiệu quả, tạo sự hứng khởi cho học sinh.
Hội thảo chuyên đề đã mời đại biểu Hội Cựu chiến binh thành phố Hải Phòng về dự và chia sẻ, trao đổi thêm cho giáo viên, học sinh tham gia giờ học hiểu thêm về những giá trị lịch sử. Qua đó, bồi đắp thêm cho học sinh tình yêu, sự tự hào quê hương, gợi mở về nhiệm vụ và trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của quê hương mình.