Thực hiện chương trình GDPT 2018 đáp ứng yêu cầu của đất nước trong giai đoạn mới, phù hợp với những đòi hỏi hội nhập quốc tế. Ý thức được điều này một cách sâu sắc, đội ngũ giáo viên trường THPT Chuyên Trần Phú thực sự phải làm nhiệm vụ vừa “hồng”, vừa “chuyên”: một mặt vẫn phải giữ mũi nhọn đào tạo học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, giữ vững ngôi vị tốp đầu trong khối các trường chuyên trong toàn quốc đưa thành tích giáo dục của thành phố đến đỉnh cao; mặt khác trường THPT Chuyên Trần Phú vẫn phải thực hiện tốt và đồng bộ Chương trình Giáo dục phổ thông đại trà cho tất cả các học sinh, đáp ứng mọi nhiệm vụ của Sở GD&ĐT và UBND Thành phố giao phó.
Nhận thức rõ việc phải chuyển hướng mạnh mẽ từ việc coi trọng nội dung giáo dục sang việc coi trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Khung chương trình là pháp lệnh, sách giáo khoa chỉ là ngữ liệu, học liệu để tham khảo. Đây là một cách tiếp cận mới mẻ và bền vững. Bền vững vì nó tiếp thu được những ưu việt của các chương trình trước đó; còn mới mẻ vì nó tạo ra sự chuyển mình mới trong cách dạy và học. Vì vậy, lúc này, người thầy không còn chỉ là người trao truyền kiến thức mà phải biết khơi dậy, đánh thức những năng lực, sự say mê, hứng thú của học trò. Bên cạnh đó, sự đổi mới, tính ưu việt của chương trình còn giúp các thầy, cô đổi mới chính mình, đổi mới về chất, đổi mới tự bên trong, có chiều sâu. Đối với giáo viên dạy Ngữ văn, các thầy, cô cảm thấy điều này rất có ý nghĩa. Môn Ngữ văn không chỉ là việc tầm chương trích cú, gọt câu tỉa chữ mà cần trở thành công cụ để phát triển con người, bồi đắp tâm hồn, nhân cách con người. Việc phát triển tư duy ngôn ngữ, trí tưởng tượng sáng tạo, nuôi dưỡng cảm xúc, năng lực thực hành đối với bộ môn Ngữ văn là vô cùng cần thiết.
Bên cạnh đó, việc dạy và học môn Ngữ văn phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn linh hoạt và sáng tạo với công nghệ thông tin. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của việc thực hiện chuyển đổi số trong Giáo dục và đào tạo. Điều này luôn đòi hỏi sự đồng bộ rất lớn: sự chỉ đạo sát sao của toàn ngành, sự quyết tâm đổi mới của giáo viên, học sinh, sự đồng thuận của phụ huynh, sự ủng hộ của cộng đồng … Đây là thách thức mạnh mẽ của các nhà trường. Đối diện với cái mới, chấp nhận cái mới luôn không phải là điều dễ dàng. Nhưng nhu cầu tìm hiểu cái mới, nắm bắt cái mới rồi đi đến sử dụng, làm chủ, lại là điều kiện tối quan trọng của phát triển; là yêu cầu sống còn của sự phát triển trong nền giáo dục nước nhà.
Với tinh thần học hỏi, sáng tạo trong triển khai thực hiện CTGDPT 2018, tổ Văn - TD - QPAN, trường THPT Chuyên Trần Phú dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của Sở GD&ĐT đã tham gia thực hiện chuyên đề chuyên môn cấp thành phố “Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh qua việc dạy đọc văn bản: Cà Mau quê xứ - Trần Tuấn”. Chuyên đề này do cô giáo Đinh Thị Doan và học sinh lớp 11 Pháp, trường THPT Chuyên Trần Phú thực hiện. Chuyên đề này được xem như là diễn đàn chia sẻ vô cùng hiệu quả, thảo luận về lý luận và thực tiễn, những băn khoăn trong giảng dạy cũng như những kinh nghiệm, biện pháp thực hiện hiệu quả nhất đối với việc dạy-học môn Ngữ văn. Đồng thời, đây còn là cơ hội cho các đồng chí giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trên toàn thành phố có cơ hội được học hỏi chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp.
Một số hình ảnh minh họa