Đại biểu tham dự “Ngày hội giáo dục STEM cấp thành phố năm học 2022-2023”
Theo Kế hoạch “Ngày hội giáo dục STEM cấp thành phố năm học 2022-2023” sẽ diễn ra trong 02 ngày với nhiều hoạt động, nội dung phong phú như: Trưng bày, tham quan 30 gian hàng với hơn 600 sản phẩm của 14 phòng GDĐT các quận, huyện và 10 cụm chuyên môn cấp THPT; thuyết minh, chấm các sản phẩm, gian hàng trưng bày; tổ chức các hội thảo về triển khai giáo dục STEM cấp trung học; triển khai tiết dạy chuyên đề giáo dục STEM; tổ chức 4 sa bàn thi đấu robot; tập huấn cho giáo viên cấp THCS và THPT về giáo dục STEM… Ngày hội được tổ chức nhằm đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; gắn liền giáo dục trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống, góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học; đồng thời thay đổi hình thức dạy học, từ truyền thụ một chiều sang dạy cách học, cách vận dụng, chiếm lĩnh kiến thức để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh…
Theo ông Phó Giám đốc Sở GDĐT Đỗ Văn Lợi: Để triển khai thực hiện thành công giáo dục STEM trong những năm qua ngành giáo dục đào tạo thành phố đã quan tâm tới việc tập huấn cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, chuẩn bị cho các điều kiện về cơ sở vật chất đặc biệt nâng cao chất lượng nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học thống nhất phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường đó là các hình thức: bài học STEM, tổ chức trải nghiệm STEM và hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Nhiều đơn vị đã phối hợp với các trung tâm STEM các trường Cao đẳng, Đại học tổ chức tập huấn giáo viên. Bên cạnh đó Sở GDĐT đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức cho học sinh phụ huynh trong việc tiếp cận phương pháp học tập mới. Ngoài các yếu tố về chuyên môn và hình thức tổ chức thực hiện Sở GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và tạo ra không gian STEM trong các đơn vị.
Với cách chỉ đạo như trên trong những năm qua việc triển khai thực hiện giáo dục STEM, ngành giáo dục đào tạo thành phố đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, tới nay đã có hàng nghìn bài học STEM, nhiều đơn vị trường học đã tổ chức chuyên đề về bài học STEM, tổ chức các câu lạc bộ STEM và đặc biệt là phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tạo hứng thú học tập cho các em học sinh. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là giáo dục STEM đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kỹ thuật dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phù hợp với xu hướng, xu thế phát triển của khoa học và công nghệ trong thời kỳ công nghiệp 4.0.
Mỗi năm học Hải Phòng đều có hàng nghìn dự án từ các cơ sở giáo dục và lựa chọn trên 200 dự án khoa học kỹ thuật tham gia dự thi cấp thành phố hàng năm Hải Phòng đều có các dự án đạt giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, cho tới nay Hải Phòng đã có 4 năm học với 7 dự án khoa học kỹ thuật tham gia dự thi quốc tế tại Mỹ. Tính riêng năm học 2022-2023 Hải Phòng có 02 dự án tham gia dự thi khoa học kỹ thuật đều đạt giải nhất quốc gia và là 02 trong tổng số 07 dự án toàn quốc tham gia thi quốc tế, nhiều dự án tham gia triển lãm tại khu vực Châu á Châu âu đều đạt giải cao.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc ngày hội STEM thành phố, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận không khí ngày hội với quy mô lớn; việc tổ chức ngày hội không chỉ thể hiện kết quả triển khai của ngành giáo dục Hải Phòng trong một năm học mà là sự xuyên suốt của nhiều năm. Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành cũng vui mừng ghi nhận kết quả chung của ngành giáo dục thành phố trong đó có việc thực hiện triển khai giáo dục STEM trong những năm gần đây. Ngành Giáo dục thành phố cũng là một trong những thành phố được chọn đội tuyển đi tham dự cuộc thi KHKT quốc tế nhiều năm. Trong những năm trước đây, việc triển khai giáo dục STEM của thành phố Hải Phòng thể hiện rõ nét đối với lĩnh vực nghiên cứu khoa học nhiều năm học sinh thành phố Hải Phòng đạt giải cao tại cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế. Từ những kết quả đó cho thấy ngành giáo dục thành phố có mũi nhọn về giáo dục đào tạo học sinh giỏi nói chung cũng như nghiên cứu khoa học nói riêng. Thành phố Hải Phòng cũng quan tâm triển khai những đổi mới giáo dục phổ thông trong đó có triển khai giáo dục STEM, chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của Bộ. Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có 10 năng lực trong đó 3 năng lực là tự học, tự chủ, giao tiếp hợp tác giải quyết vấn đề sáng tạo. 3 năng lực này phải nhờ vào sự đổi mới giáo dục, kiểm tra đánh giá. Trong đó, giáo dục STEM là một phần đem lại đổi mới chung, tư duy STEM hiển thị trọng mọi lĩnh vực đời sống từ đó sẽ phát triển năng lực học sinh. STEM là sự sáng tạo, việc triển khai của ngành giáo dục Hải Phòng đã làm tốt và sẽ làm tốt hơn nữa từ sự góp trí, lực, tài của đội ngũ giáo viên để học sinh hiểu được quá trình hình thành lên một sản phẩm thì phải làm từ việc nhỏ nhất.
Giáo dục STEM sẽ giúp cho các em học sinh biết cách tự mình sáng tạo nên những sản phẩm yêu thích, tạo nên năng lực của chính các em từ đó đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cao hơn là phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong các em học sinh.
Một số hình ảnh tại “Ngày hội giáo dục STEM cấp thành phố năm học 2022-2023”