Với mục tiêu giúp học sinh phát triển năng lực, hình thành kỹ năng về sử dụng ngôn ngữ, biết sử dụng ngôn ngữđể trình bày được quan điểm, ý kiến cá nhân về vấn đề có liên quan đến các vấn đề của đời sống, nhất là trong thời đại số, kỹ năng cập nhật và xử lý thông tin đồi hỏi nhanh chóng, chính xác; biết kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong việc trình bày thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngô Quyền rất quan tâm đến công tác tổ chức các chuyên đề dạy học đổi mới, có tính ứng dụng thực tiễn cao.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024, Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các chuyên đề dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Ngay từ đầu tháng 8, Phòng GD&ĐT quận đã họp đội ngũ cốt cán, thống nhất chỉ đạo chuyên môn cho các trường, đặc biệt nhấn mạnh những điểm mới cần chú ý ở từng môn học, trong đó có môn Ngữ Văn.
Được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền giao sáng ngày 19 /01/2024 Trường THCS Chu Văn An thực hiện chuyên đề môn Ngữ Văn 8:Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh qua việc dạy đọc văn bản thông tin.
Có thể nói, khái niệm Văn bản thông tin chỉ mới xuất hiện trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối vớimôn Ngữ văn. Đây là loại văn bản được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và hết sức phổ biến trong đời sống xã hội, có vị trí quan trọng trong nhà trường. Văn bản thông tin được tổ chức dạy học từ lớp 1 đến lớp 12 theo nguyên tắc đồng tâm và nâng cao, tức là càng lên cao càng khó hơn. Nếu chương trình GDPT môn Ngữ văn năm 2002 lần đầu tiên đưa loại Văn bản nhật dụng vào dạy học, thì Chương trình GDPT môn Ngữ Văn năm 2018 lần đầu tiên đưa Văn bản thông tin vào dạy học. Trong đó, Văn bản nhật dụng là một bộ phận của loại Văn bản thông tin. Cho đến nay, còn khá ít công trình nghiên cứu về dạy học loại văn bản này khiến cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong những năm đầu thực hiện càng gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Do đó, việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh qua việc dạy đọc Văn bản thông tin không phải điều dễ dàng.
Với nhận thức như vậy, nên khi được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận giao nhiệm vụ, Ban giám hiệu, tổ KHXH trường THCS Chu văn An đã họp bàn, giao nhiệm vụ cho từng thành viên nghiên cứu kĩ mục tiêu cần đạt của bài học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là:
1. Phát triển các phẩm chất: Chăm chỉ, yêu nước;
2. Phát triển các năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
3. Phát triểncác năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học.
Trong tiết học có thể nghiệm các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, hiện đại, hình thức tổ chức linh hoạt, nhằm phát huy tối đa tinh thần tự học và sáng tạo của HS. Không chỉ tập trung vào đổi mới và áp dụng các kĩ thuật, các phương pháp dạy học, khâu đổi mới kiểm tra đánh giá bằng nhiều hình thức, áp dụng công nghệ số vào việc kiểm tra, đánh giá, các khâu trong quá trình dạy học chuyên đề cũng đặc biệt được chú trọng. Nhờ đó, giúp các em nắm vững được các nội dung và yêu cầu cần đạt về đọc, hiểu Văn bản thông tin trong chương trình Ngữ văn lớp 8; giúp các em liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại, nhất là các vấn đề xã hội có tính thời sự quan trọng.
Với mục đích khơi gợi hứng thú và đam mê học tập ở mỗi học sinh, quan tâm đến các đối tượng học sinh trong giờ học; hy vọng, chuyên đề Ngữ văn 8 của trường THCS Chu Văn An sẽ góp phần tạo động lực, kích thích tinh thần đổi mới, sáng tạo của các thầy cô giáo, kì vọng sẽ đem đến cho đồng nghiệp thêm nhiều trải nghiệm để thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018.
Một số hình ảnh của chuyên đề:
|
|