Thực hiện Công văn số 2156/SGDĐT-GDTrH ngày 15/8/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2023-2024, nhằm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, gắn hoạt động dạy học với thực tiễn để phát triển năng lực, hình thành các kỹ năng thực hành nghề nghiệp cho học sinh trong tương lai; ngày 09/01/2024, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, sự hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải An, Trường THCS Lê Lợi đã tổ chức chuyên đề cấp thành phố: Vận dụng phương pháp dạy học dự án và ứng dụng Padlet trong dạy học chủ đề 8: Du lịch Hải Phòng nhằm đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá định kỳ.
Chuyên đề do cô giáo Đỗ Thị Phương Thanh và các em học sinh lớp 7C1 thực hiện theo hướng linh hoạt, sinh động, kết hợp hoạt động dạy học với hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, thông qua sản phẩm dự án học sinh thực hiện. Thông qua chuyên đề này, gợi mở một phương pháp dạy học theo hướng đổi mới, được thể hiện qua việc đạt được các mục tiêu cơ bản sau:
Một là, vận dụng phương pháp dạy học dự án và ứng dụng Padlet.
Dạy học dự án là một phương pháp dạy học hiện đại.Theo đó, dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của giáo viên, học sinh sẽ tự giải quyết nhiệm vụ học tập, có thể tạo ra và giới thiệu các sản phẩm học tập mới hơn, sáng tạo hơn để nhìn nhận và giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất.
Trong tiết học này, học sinh sẽ vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành sản phẩm dự án “Quảng bá tiềm năng du lịch thành phố Hải Phòng”.
Điều quan trọng hơn là khi vận dụng phương pháp dạy học này, nhóm dự án đặc biệt chú ý đến bước thứ nhất và bước thứ hai:
- Bước thứ nhất (chuẩn bị dự án): Xây dựng ý tưởng, Lựa chọn chủ đề, giao nhiệm vụ, lập kế hoạch các nhiệm vụ học tập.
- Bước thứ hai (thực hiện dự án). Ở bước này, Giáo viên theo dõi, hướng dẫn, đánh giá HS trong quá trình thực hiện dự án,
Học sinh hoạt động theo hướng: Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm thực hiện dự án theo đúng kế hoạch, tiến hành thu thập, xử lý thông tin thu được, xây dựng sản phẩm.
Để tăng sự hiệu quả của việc thực hiện dự án, giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học với việc sử dụng ứng dụng Padlet. Ứng dụng này được ví như là một tấm bảng “đặc biệt”, cho phép GV và HS thêm hình ảnh, video, đường dẫn, ý tưởng... lên tấm bảng và chia sẻ đến lớp học. Padlet có giao diện đẹp, dễ sử dụng, tương thích với hầu hết thiết bị thông minh và đặc biệt là đăng kí tài khoản miễn phí. Trong quá trình thực hiện dự án, các nhóm HS thảo luận, nộp sản phẩm lên Padlet và GV có thể kiểm tra, góp ý, chỉnh sửa kịp thời, HS theo dõi tiến độ của nhóm mình và góp ý cho sản phẩm của nhóm khác.
Hai là, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá định kì Nội dung giáo dục địa phương. Kết quả học tập Nội dung giáo dục địa phương được đánh giá bằng nhận xét. Và được thực hiện thông qua bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập. Trong đó, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Vì vậy, ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, trường THCS Lê Lợi đã xây dựng kế hoạch Kiểm tra đánh giá học kỳ I Nội dung giáo dục địa phương Hải Phòng lớp 7 theo hình thức dự án học tập, xây dựng tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học. Sản phẩm dự án của học sinh trong tiết học hôm nay sẽ được lấy điểm kiểm tra đánh giá học kì I cho các em học sinh nhà trường tham gia chuyên đề.
Có thể nói, chuyên đề: Vận dụng phương pháp dạy học dự án và ứng dụng Padlet trong dạy học chủ đề 8: Du lịch Hải Phòng nhằm đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá định kỳ là một hướng đi rất đúng đắn khi sử dụng phương pháp dạy học dự án đối cho Nội dung giáo dục địa phương của Chương trình GDPT 2018. Sự thành công của chuyên đề này chính là một gợi ý tốt cho các trường học trên địa bàn thành phố không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để thực hiện Chương trình GDPT 2018 phù hợp và hiệu quả hơn.