Thực hiện Công văn số 2156/SGDĐT-GDTrH, ngày 15 tháng 8 năm 2023 của Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng; Công văn số 138/PGDĐT, ngày 30 tháng 8 năm 2023 của Phòng GD&ĐT huyện An Dương về việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục Trung học, năm học 2023-2024; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương xây dựng chủ đề năm học: “Kiên trì mục tiêu chất lượng, đột phá nâng cao chỉ số giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học”.
Được sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hải Phòng, chiều ngày 08/01/2024, Phòng GD&ĐT An Dương, Trường THCS Nam Sơn thực hiện Chuyên đề: Khai thác phần mềm VIOLET-MACROMEDIA FLASH 8.0 trong dạy học môn Toán nói chung, dạy học môn hình học 7 nói riêng theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua qua tiết dạy minh họa: Hai tam giác bằng nhau - Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác (Tiết 2 - Bài 13).
Tới dự và chỉ đạo chuyên đề, về phía Sở GD&ĐT có ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học; về phía huyện An Dương có ông Lương Thế Quý, Phó Chủ tịch Thường trực UBND dân huyện; đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách cấp THCS các phòng GD&ĐT quận/ huyện, đại diện Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo dạy môn Toán học đến từ các trường THCS trong thành phố.
Chuyên đề với sự thể hiện của thầy giáo Vũ Đình Báu, thầy Hoàng Đình Hiệp và các thầy cô trong nhóm Toán trường THCS Nam Sơn và 125 học sinh khối lớp 7 tham gia học tập trực tiếp.
Chuyên đề gồm các nội dung sau: Video Báo cáo đề dẫn; Báo cáo “Khai thác phần mềm VIOLET-MACROMEDIA FLASH 8.0 trong dạy học môn Toán nói chung, dạy học môn hình học 7 nói riêng theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học” do thầy giáo Vũ Đình Báu thực hiện; Tiết dạy minh họa: Hai tam giác bằng nhau - Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác (Tiết 2 - Bài 13) do thầy giáo Hoàng Đình Hiệp thực hiện; Thảo luận, rút kinh nghiệm.
Phát biểu tại chuyên đề, cô Phạm Thị Thúy Anh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học và quản lí đó là áp dụng các nền tảng học tập trực tuyến và phần mềm quản lý học tập để tăng cường khả năng truy cập và tương tác của học sinh. Sử dụng công nghệ và các phần mềm trong giảng dạy để tạo ra môi trường học tập sống động và hấp dẫn; tạo ra nội dung học tập số phong phú, đa dạng và linh hoạt, bao gồm: Tài liệu, bài giảng, bài tập và các tài nguyên khác. Sử dụng các phần mềm để đánh giá tiến trình học tập, đánh giá năng lực và tạo ra phản hồi cá nhân cho học sinh.
Sử dụng các công cụ, thông tin và dữ liệu để quản lý, đánh giá và theo dõi tiến trình học tập của học sinh, đánh giá và quản lí các hoạt động chuyên môn của nhà trường; giao tiếp với phụ huynh, cung cấp thông tin về chương trình học và kết quả học tập của học sinh.
Đứng trước những yêu cầu đó, nhà trường đã tiến hành nâng cấp đường điện 03 pha, nâng cấp hệ thống đường truyền Internet, phòng Tin học, phòng Ngoại ngữ, phòng Nghe nhìn, hệ thống phát thanh học đường, trang bị hệ thống ti vi, máy tính trong các phòng học, lắp đặt hệ thống camera giám sát, đáp ứng yêu cầu tối thiểu về CSVC để thực hiện chương trình GDPT 2018.
Bên cạnh đó nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ số và hệ thống thông tin internet vào dạy học và quản lí như: Triển khai phần mềm quản lý nguồn thu tập trung và thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai phần mềm DSS tới toàn thể CBGVNV. Duy trì việc sử dụng phần mềm quản lí hồ sơ chuyên môn điện tử, sử dụng học bạ, sổ điểm điện tử, đồng bộ hồ sơ CBGV nhân viên, học sinh trên hệ thống dữ liệu Quốc gia, đánh giá CBGV theo chuẩn. 100% CBGV tham gia bồi dưỡng thường xuyên trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS).
Tham tham gia các buổi tập huấn chuyên môn, tập huấn thay sách giáo khoa, các buổi hội thảo chuyên đề trực tuyến của tất cả các môn học trên địa bàn Thành phố. Duy trì trang websit của nhà trường với nhiều tin, bài đăng được đông đảo bạn đọc hưởng ứng. Tổ chức tuyển sinh trực tuyến cho học sinh lớp 6 đạt trên 70%, tham gia tập huấn chữ kí số và triển khai sử dụng chữ kí số đến 100% CBGV nhân viên của nhà trường.
Tích cực tham gia các khóa học trực tuyến, tổ chức sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi qua nền tảng và công cụ kỹ thuật số mọi lúc, mọi nơi bằng cách sử dụng các ứng dụng như Google Classroom, Microsoft Teams, Zoom,... một cách linh hoạt.
Tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá, sử dụng phần mềm để trộn đề, phát động và tổ chức các kì thi qua mạng cho học sinh các khối lớp, tạo sân chơi bổ ích cho các em. Tăng cường và sử dụng thành thạo ứng dụng hỗ trợ học tập như Quizlet, Duolingo,... giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và kiến thức thông qua các bài tập và hoạt động trực tuyến thú vị. Nhà trường chú trọng dạy học môn Tin học cho học sinh, giúp học sinh phát triển tư duy và khả năng giải quyết vấn đề, biết chọn dữ liệu và thông tin phù hợp, có khả năng sử dụng các phương tiện, thiết bị và phần mềm thông dụng để tự học, thiết kế học liệu học tập.
Đặc biệt nhà trường đã phát động và xây dựng kho giáo án điện tử dùng chung đối với tất cả các môn học của các khối lớp. Số tiết dạy ứng dụng CNTT của mỗi giáo viên đạt trên 80% trong tổng số tiết dạy trong học kì. Đặc biệt, giáo viên đã tích cực ứng dụng CNTT trong việc thiết kế học liệu dạy học, thiết kế hình học động làm tăng tính sinh động hấp dẫn cho bài giảng, tạo ra môi trường học tập sống động, tương tác và hấp dẫn, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu góp phần phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Cô Phạm Thị Huế, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện Chuyên đề Khai thác phần mềm VIOLET-MACROMEDIA FLASH 8.0 trong dạy học môn Toán nói chung, dạy học môn hình học 7 nói riêng theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh qua tiết dạy minh họa: Tiết 2 - Bài 13 - Hai tam giác bằng nhau - Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác; giáo viên đã thể hiện trong chuyên đề và tiết dạy minh họa bằng việc nghiệm ứng dụng các phần mềm VIOLET-MACROMEDIA FLASH 8.0 để thiết kế học liệu dạy học, đặc biệt là thiết kế hình học động nhằm phát triển phẩm chất năng lực, phát huy tối đa tinh thần tự học và sáng tạo cho HS.
Với mục đích khơi gợi hứng thú và đam mê học tập ở mỗi học sinh, quan tâm đến các đối tượng HS trong giờ học, hy vọng chuyên đề Toán 7 của trường THCS Nam Sơn huyện An Dương góp một phần nhỏ trong việc tạo động lực và kích thích tinh thần đổi mới, sáng tạo của các thầy cô giáo, hy vọng sẽ đem đến cho đồng nghiệp thêm nhiều trải nghiệm để thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018, thúc đẩy nhanh, hiệu quả, trọng tâm công tác chuyển đổi số trong mỗi nhà trường.
Qua các hoạt động của chuyên đề, học sinh đã được trải nghiệm khai thác phần mềm VIOLET-MACROMEDIA FLASH 8.0, qua đó phát triển các năng lực tự chủ và tự học, giải quyết các vấn đề và sáng tạo; đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chuyên đề cũng đã gợi mở, định hướng cho cán bộ quản lý, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn Toán ở các trường THCS trên địa bàn thành phố cách thức tổ chức thực hiện để vận dụng hiệu quả, tạo sự hứng khởi cho học sinh./.