Thông tin về kết quả của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) năm 2024, tối 13/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cả 4 học sinh của Đội tuyển đều đạt Huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với thành tích này, Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự IBO 2024.
Thành tích Huy chương Vàng thuộc về các học sinh:
Đặng Tuấn Anh, lớp 12, Trường trung học phổ thông Chu Văn An, Hà Nội;
Nguyễn Tiến Lộc, lớp 12, Trường trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội;
Nguyễn Sĩ Hiếu, lớp 12, Trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú, Hải Phòng..
Thành tích Huy chương Bạc thuộc về Hồ Đức Trung, lớp 12, Trường trung học phổ thông chuyên Quốc học, Tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Nguyễn Sĩ Hiếu, lớp 12, Trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú, Hải Phòng.
IBO lần thứ 35 năm 2024 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7 đến ngày 13/7. Kỳ thi có 81 quốc gia, vùng lãnh thổ với và 320 thí sinh dự thi. Đây là kỳ thi có số lượng quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia đông nhất từ trước tới nay.
Theo Quy chế của Hiệp hội IBO quốc tế, kỳ thi trao giải cho không quá 10% thí sinh dự thi đạt Huy chương Vàng, 20% thí sinh đạt Huy chương Bạc, và 30% thí sinh đạt Huy chương Đồng. Tổng số huy chương được trao năm nay gồm: 28 Huy chương Vàng; 56 Huy chương Bạc; 84 Huy chương Đồng.
Các thí sinh trải qua 2 ngày thi chính thức với thời gian thi kéo dài 6-8 giờ/ngày. Trong đó, 1 ngày thi lý thuyết với 2 bài và 1 ngày thi thực hành với 4 phòng thí nghiệm về Sinh học phân tử, Hóa sinh, Giải phẫu và Sinh lý Động vật và Tin - Sinh học.
Đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh am hiểu cả về lý thuyết và thành thạo các kỹ năng thực hành, vận dụng đúng và hiệu quả các kiến thức, kỹ năng của sinh học từ kinh điển tới hiện đại trong giải quyết nhiều bài toán đa dạng của các vấn đề toàn cầu.
Thành tích cả 4 học sinh đoạt huy chương, với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc tại IBO năm 2024 là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, lần đầu tiên, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn tại kỳ thi này.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá thành tích này một lần nữa khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi.