Kết thúc chương trình
tham quan thực tế tại 4 cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trong ngày 11/7, các đại
biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, kết quả tham quan học tập,
đánh giá những ưu điểm, nhìn nhận những giá trị tích cực trong việc triển khai
mô hình thí điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại Tp Hồ Chí
Minh.
Ý nghĩa thực tiễn
Theo Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh: Những trải nghiệm
thực tế ở một địa phương có số lượng trường mầm non lớn nhất nước cũng như sự
đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao chất lượng đội ngũ
là hết sức ý nghĩa. Đây cũng là những nội dung gợi mở để các đại biểu quan tâm
thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm sau khi tham quan thực tế tại các trường mầm
non.
Đó là nhìn từ thực tế tại 4 trường mầm non trong đợt tham quan
thực tế ở Tp Hồ Chí Minh, đối chiếu với hoạt động chăm sóc, nuôi dạy và
giáo dục trẻ theo mô hình xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại các
địa phương cho thấy điều gì? Việc khai thác sử dụng hiệu quả môi trường
giáo dục đã tạo dựng phù hợp chưa? Để đáp ứng các điều kiện hiện có phù hợp với
từng nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục
trẻ theo đúng định hướng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, địa
phương cần phải có những hỗ trợ gì để tổ chức các hoạt động giáo dục hằng ngày
cho trẻ?
Chương trình tiên tiến trên thế giới và ứng dụng công nghệ có ý nghĩa
hết sức quan trọng trong GDMN.
Cũng từ mô hình xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
tại Tp Hồ Chí Minh cho thấy, việc phát triển Chương trình nhà trường thông qua
tiếp cận Chương trình tiên tiến trên thế giới và ứng dụng công nghệ có ý nghĩa
hết sức quan trọng. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn chế nên rất cần công tác
phối hợp gia đình, tổ chức xã hội để huy động nguồn lực bảo đảm điều kiện thực
hiện Chuyên đề và phát triển Chương trình của nhà trường.
Kiến nghị và đề xuất
Bà Nguyễn Mai Hằng, Hiệu trưởng trường Mầm non Bến Thành, Quận
1, Tp Hồ Chí Minh đã có chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ vào phát triển
chương trình của nhà trường. Theo đó, công nghệ đã tạo ra những giá trị hết sức
tích cực, không chỉ giúp cho các giờ học trở nên hấp dẫn hơn mà cũng là động
lực để giáo viên tự giác nâng cao năng lực nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng
cao trong nuôi dạy chăm sóc giáo dục trẻ.
Từ thực tế trải nghiệm tại 4 trường mầm non, các đại biểu đã
thảo luận, trao đổi tập trung chủ yếu về nhiều nội dung quan trọng và sát thực
với hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ bám sát mô hình xây dựng
trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đó là kinh nghiệm để tham mưu phát triển
chương trình nhà trường, hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động có hoặc không có
thiết bị, kinh nghiệm về huy động nguồn lực để xã hội hóa.
Các hoạt động của trường mầm non tại TP Hồ Chí Minh rất đa dạng, phong
phú, trẻ có nhiều cơ hội học tập.
Chung quan điểm với các đại biểu dự Hội thảo, Bà Vương Thị Đào, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Hải Phòng cho rằng: Các hoạt động của
trường rất đa dạng, phong phú, trẻ có nhiều cơ hội học tập. Có hoạt động rất dễ
kiếm tìm các nguyên vật liệu và thực hiện đơn giản nhưng hiệu quả để trẻ được
trải nghiệm, như: Trò chơi dùng ống hút gẩy chun màu trong chậu nước, đếm số
chun, phân loại màu…; dùng 2 gậy thể dục cùng khiêng bóng di chuyển… Đây là
những cách làm hay cần học hỏi.
Hiệu trưởng một trường mầm non ở Nghệ An cho biết đây là lần thứ
4 được tham quan học tập ở Tp Hồ Chí Minh, mỗi lần học được nhiều điều: Về hoạt
động dạy học: sử dụng thiết bị hiện đại, trẻ rất thích thú, được thực hành trải
nghiệm với đồ dùng hiện đại; Giáo viên tổ chức hoạt động theo nhóm, trẻ được tự
trao đổi, học cách phân công, chờ đợi đến lượt. Nhà trường có nhiều biện pháp
huy động xã hội hóa, trường được tạo cơ chế để thu các hoạt động bổ trợ.
Một giáo viên đại diện cho tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, ấn
tượng mạnh về cảm giác vui vẻ, nhẹ nhàng và hạnh phúc của các cô giáo và đã lan
tỏa cho trẻ. Trường có các không gian thiết kế tận dụng hiệu quả. Cách sắp xếp
đồ dùng, đồ chơi thuận tiện và rất mở đối với trẻ. Còn đại diện Sở GD&ĐT
tỉnh Bình Định cũng đánh giá cao môi trường hiện đại, được đầu tư nhiều, đồ
dùng đồ chơi phong phú tại các cơ sở GDMN của Tp Hồ Chí Minh. Đại diện tỉnh Kon
Tum ghi nhận môi trường giáo dục hiện đại, ở địa phương khó khăn có được.
Các giải pháp để bảo đảm
đạt các chữ “T” như “Trẻ em - Toàn diện– Thân thiện – Tiện ích – Tích hợp, Tiết
kiệm – Tôn trọng – Tự chủ - Tích cực - Trải nghiệm – Thực tế - Thông minh –
Tương lai….” trong triển khai thực hiện các tiêu chí của Chuyên đề (Xây dựng
môi trường GD; Xây dựng kế hoạch và phát triển chương trình nhà trường; Tổ chức
hoạt động GD; đánh giá …); việc vận dụng các tiêu chí vào hoạt động chuyên môn
trong cơ sở GDMN trở thành thiết thực, thường xuyên - Phó vụ trưởng Vụ GDMN
Hoàng Thị Dinh.