Cụm thi đua số 1 gồm 5 Sở GD&ĐT thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ).
Dự hội nghị có bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, cụm trưởng Cụm thi đua số 1; ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cụm phó Cụm thi đua số 1; ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội; ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM; ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng. Đại diện Công đoàn ngành Giáo dục; Văn phòng, các phòng chuyên môn Sở GD&ĐT 5 thành phố.
TP Hà Nội đẩy mạnh triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025 và Tổ chức phong trào thi đua và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm Ngày thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (1954 - 2024). TPHCM chuyển đổi số và nền tảng lưu trữ toàn vẹn dữ liệu kết quả học tập của học sinh...
Trong năm học qua, giáo dục phổ thông 5 thành phố đã đạt được nhiều thành tích tiêu biểu như Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tham gia Cuộc thi Global Robotics Games 2023 tại Singapore, đã xuất sắc mang giải “vô địch” về cho Việt Nam và thành phố; đạt giải “Á quân 2” kỳ thi Toán trí tuệ quốc tế 2023 PAMA tại Ấn Độ. TP Hải Phòng có 4 học sinh đã xuất sắc được chọn tham dự kì thi Olympic Khu vực và quốc tế đạt 1 Huy chương Vàng Olympic môn Sinh học, 1 Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á, 1 Huy chương Đồng Olympic Vật lý Châu Á.
Cụm thi đua số 1 đề xuất, kiến nghị Chính phủ xem xét và điều chỉnh Nghị định số 105/2020 ngày 8/9/2020 quy định chính sách phát triển giáo dục Mầm non; Nghị định số 111/2022 ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Đối với Bộ GD&ĐT xem xét và điều chỉnh Thông tư số 50/2020 ngày 31/12/2020 về ban hành chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo: Xem xét điều kiện về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mầm non đối với giáo viên người nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên bản ngữ, giáo viên người nước ngoài tham gia tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh.
Hướng dẫn cụ thể, chi tiết định mức giờ dạy cho giáo viên theo Chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học. Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện học bạ số cấp Tiểu học; quy định về sử dụng học bạ số cấp THCS, THPT, GDTX (dự kiến sẽ triển khai từ năm học 2024 - 2025). Đồng thời, có hướng dẫn cơ chế chính sách cụ thể cho cán bộ phụ trách học bạ số tại các cơ sở giáo dục, Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT.
Tổ chức đánh giá công tác triển khai, kết quả thực hiện việc phân luồng học sinh sau THCS, THPT. Điều chỉnh theo hướng giảm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề trình độ trung cấp, sơ cấp; giảm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đi học giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, bởi vì năm 2023, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào đại học trên 60% nên khó có thể đạt chỉ tiêu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT đi học giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng đến năm 2025…
So với cả nước, 5 thành phố hiện có 6.730 cơ sở giáo dục từ Mầm non đến THPT, chiếm tỷ lệ 17,6% tổng số cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Trong đó, theo từng bậc học, tỷ lệ số trường Mầm non là 24,1%, trường Tiểu học là 14,7%, trường THCS là 14,4%, trường THPT là 25,8% so với toàn quốc. Tổng số học sinh năm học 2023 - 2024 tại các thành phố là 4.957.770 chiếm 23,4% tổng số học sinh cả nước.