Căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch về việc tổ chức Chuyên đề chuyên môn cấp thành phố đối với Giáo dục tiểu học, với mục đích nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong đó chú trọng việc tổ chức các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn đối với khối lớp 5, bởi đây là năm học đầu tiên lớp 5 thực hiện Chương trình GDPT 2018. Một trong những nội dung đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Ngô Quyền và Hải An thực hiện chọn cử giáo viên lên lớp minh họa tiết dạy và chuẩn bị nội dung chuyên đề chuyên môn đối với môn Toán lớp 5.
Đại biểu tham dự chuyên đề
Tham dự và chỉ đạo chuyên đề có Tiến sĩ Hoàng Mai Lê – Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD Mầm non và GD Tiểu học; Lãnh đạo UBND, HĐND của Quận Ngô Quyền và Hải An; Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách tiểu học của 14 phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thành phố; các đại biểu là đại diện cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học tham dự trực tiếp và dự trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.
Với ý tưởng, mục đích giúp giáo viên dạy lớp 5 tường minh hơn khi dạy dạng các dạng toán “Thực hành, trải nghiệm” và tổ chức hoạt động “Trò chơi” trong môn Toán lớp 5 Chương trình GDPT 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chọn cử thầy giáo Vũ Mạnh Tuyền, giáo viên lớp 5H8, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong thực hiện dạy minh họa Bài 54: Thực hành tính toán và ước lượng thể tích một số hình khối. Ở tiết dạy này, giáo viên đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo một số phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để thiết kế bài dạy dưới dạng các hoạt động thực hành, trải nghiệm. Học sinh được củng cố, hoàn thiện các kiến thức đã học thông qua các hoạt động thực hành. Đặc biệt, học sinh được tự thao tác, được trực tiếp sử dụng các công cụ, đồ vật trong thực tế để khám phá, giải quyết các nhiệm vụ học tập. Đồng thời, giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin trong sử dụng phần mềm Suno - Chat GPT tạo bài hát, trí tuệ nhân tạo AI để xây dựng các nhân vật đồng hành cùng học sinh trong giờ học; tổ chức cho học sinh làm bài tập qua thiết kế trò chơi trực tuyến; tổng hợp kết quả bài làm của học sinh thông qua phần mềm Quizizz. Bên cạnh đó, tiết học cũng lồng ghép giáo dục học sinh việc sử dụng vật liệu tái chế góp phần bảo vệ môi trường và tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số.
Đối với các dạng bài dạy ôn lại các đơn vị đo thời gian; đổi, so sánh các đơn vị đo thời gian, tích hợp liên môn học, như: khoa học, lịch sử, Công nghệ, Tiếng Anh, Đạo đức,… giáo dục học sinh có ý thức sử dụng thời gian một cách khoa học, hợp lý. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Diệp, giáo viên lớp 5A6, Trường Tiểu học Đằng Lâm được chọn cử lên lớp thực hiện dạy minh họa Bài 56: Các đơn vị đo thời gian. Tại tiết học, giáo viên đã áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức linh hoạt các hoạt động học tập như cá nhân, nhóm, trò chơi học tập, sử dụng phần mềm AI, phần mềm kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, liên hệ những điều gần gũi quanh thực tế cuộc sống hằng ngày của các em. Qua những hoạt động mà giáo viên tổ chức, các em đã chủ động khám phá, làm chủ, chiếm lĩnh kiến thức.
Trong báo cáo đề dẫn của Chuyên đề của Phòng GDĐT quận Ngô Quyền và Hải An, để thực hiện tốt nội dung môn Toán Chương trình GDPT 2018, ngay từ đầu năm học, Phòng GDĐT các quận, huyện, thành phố đã chủ động, tập trung chỉ đạo các nhà trường, trên địa bàn:
- Thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học, nhiệm vụ chuyên môn cụ thể từ Bộ GDĐT, Sở GDĐT quy định.
- Tiếp tục nghiên cứu để hiểu sâu sắc Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Toán nói chung và các mạch kiến thức cụ thể trong môn Toán nói riêng ở cấp tiểu học, đảm bảo tính tiếp nối và liên thông giữa các khối lớp.
- Nghiên cứu kĩ các bản sách giáo khoa thuộc các bộ sách khác nhau với tư cách là học liệu dạy học để sử dụng hiệu quả và có điều chỉnh khi cần thiết đối với học sinh, thực tế tại địa phương mình. Linh hoạt trong xây dựng kế hoạch dạy học để thực hiện chương trình, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn.
- Thiết kế Kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn tại Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH của Bộ GDĐT. Các hoạt động dạy học thiết kế theo hướng tinh gọn, tập trung tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Trong dạy học, chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học lồng ghép, tích hợp và dạy học phân hoá.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học. Khuyến khích giáo viên lưu giữ hồ sơ học tập môn Toán và ghi Nhật kí dạy học làm minh chứng cho quá trình đánh giá.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, liên trường với nhiều hình thức: sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, lên lớp chuyên đề… qua đó, các giáo viên được trao đổi, chia sẻ, bồi dưỡng thêm năng lực chuyên môn, phát huy sự sáng tạo trong từng bài giảng.
Trong phần Hội thảo của chuyên đề, Tiến sĩ Hoàng Mai Lê – Chuyên viên chính Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi trực tiếp với các thầy cô một số nội dung quan trọng trong việc dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán, kiểm tra đánh giá học sinh trong môn Toán ở Tiểu học; ... Đồng thời, Tiến sĩ cũng dành thời gian hợp lý để trao đổi giải đáp và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các thầy cô, nhà trường khi thực hiện chương trình.
Một số hình ảnh trong chuyên đề