“HAPPY” tiếng Anh là Hạnh Phúc nhưng cũng có nghĩa là vui vẻ. Đó là cách định nghĩa đơn giản nhất về Hạnh Phúc. Muốn tạo ra Trường học Hạnh Phúc thì cần có những đứa trẻ vui vẻ khi đến trường, vui vẻ khi thầy cô bước vào lớp, vui vẻ khi ngồi lắng nghe từng câu từng chữ thầy cô truyền giảng, vui vẻ khi chơi cùng bạn bè, khi ăn, khi trở về nhà gặp cha mẹ. Ở đó thầy cô giáo mỗi sáng chuẩn bị đến trường với tâm trạng vui vẻ và nụ cười thường trực, có bác bảo vệ luôn vui vẻ với khách ghé thăm và cười tươi với những đứa trẻ rụt rè nhút nhát. Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". Nơi đó là gia đình lớn có niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm.
Mỗi trường học là một mái nhà hạnh phúc
“HAPPY” tiếng Anh là Hạnh Phúc nhưng cũng có nghĩa là vui vẻ. Đó là cách định nghĩa đơn giản nhất về Hạnh Phúc. Muốn tạo ra Trường học Hạnh Phúc thì cần có những đứa trẻ vui vẻ khi đến trường, vui vẻ khi thầy cô bước vào lớp, vui vẻ khi ngồi lắng nghe từng câu từng chữ thầy cô truyền giảng, vui vẻ khi chơi cùng bạn bè, khi ăn, khi trở về nhà gặp cha mẹ. Ở đó thầy cô giáo mỗi sáng chuẩn bị đến trường với tâm trạng vui vẻ và nụ cười thường trực, có bác bảo vệ luôn vui vẻ với khách ghé thăm và cười tươi với những đứa trẻ rụt rè nhút nhát. Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". Nơi đó là gia đình lớn có niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm.
Thế hệ học sinh của chúng ta hôm nay sẽ bước vào thế giới rất khác với ngày nay. Học sinh ngày nay cần những kỹ năng thực tế để thành công trong tương lai không xa. Và trên hết đó là cần có một môi trường để các em có thể tự do sáng tạo, tự nhận thức về bản thân.
Chúng tôi mong muốn xây dựng ngôi trường học hạnh phúc, trong đó các thày cô giáo thức dạy mỗi buổi sáng ngập tràn cảm hứng để đến trường làm việc, cảm thấy vui vẻ khi ở đó và cuối ngày trở về nhà với cảm giác mãn nguyện.
Đó cũng là nơi mà thày cô giáo được sống và dạy học trong niềm đam mê, thực hiện đạo dạy học, sứ mạng dạy làm người, đáp ứng cái cần, cái mong mỏi của phụ huynh và được xã hội tưởng thưởng. Nơi đó, sự truyền cảm và sáng tạo không ngừng được phát huy và lan tỏa. Nơi học sinh được bơi trong dòng suối tri thức mát lạnh của thày cô, được phát huy điểm mạnh nhất của mình trong hành trình hoàn thiện chính mình, tìm tòi học hỏi và dần trở thành những công dân hạnh phúc, có ích cho gia đình và xã hội.
Trường học hạnh phúc là nơi thày cô như những nghệ nhân, say mê, nhiệt huyết trong việc chế tác những viên kim cương, để đời và để lại nhiều đời. Nơi những em học sinh sẽ được nâng niu, toàn tâm mài giũa và trở thành viên kim cương sáng nhất, giá trị nhất.
Trường học hạnh phúc nơi ngập tràn sự yêu thương chia sẻ, nơi mà mỗi người luôn tâm niệm 1 điều “Còn sống còn yêu thương”, còn sống còn hết lòng tận tâm, tận trung với công việc và thế hệ ngày mai.
Là nơi những thày cô giáo ai ai cũng yêu nghề. Chúng ta đều muốn đào tạo ra những con người lành mạnh, có khả năng tạo dựng hạnh phúc cho bản thân và xã hội. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là trao truyền kiến thức mà còn xây dựng, chế tác lên con người hạnh phúc và thành công.
Một câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh, một câu nói bao hàm tất cả những giá trị và vị ngọt hướng gửi đến những ai làm về giáo dục “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”. Khi thày cô giáo vào lớp hạnh phúc, niềm vui ấy, hạnh phúc ấy được lan tỏa. Cả thày và trò cùng sống trong dòng chảy hạnh phúc, vui vẻ, nhiệt huyết; điều này giúp cho việc trao truyền, tiếp nhận kiến thức được nhanh hơn, dễ dàng hơn rất nhiều. Sự gắn kết thày/trò sẽ bền chặt và chia sẻ chân quý, yêu thương.
Muốn học sinh hạnh phúc thì thày cô phải hạnh phúc. Hạnh phúc là 1 hành trình gian khổ, nỗ lực vươn lên chứ không phải là đích đến. Do vậy nó cần sự chung tay, chung sức của tất cả mọi người.
Xây dựng một ngôi trường như vậy không hề đơn giản, nó cũng không trở thành hiện thực trong 1 hoặc 2 năm ngắn ngủi. Nhưng nếu chúng ta có đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm và cam kết làm việc cùng nhau, cố gắng hoàn thành công việc của mình để thúc đẩy một tầm nhìn chung, chúng ta có thể biến những điều phi thường trở thành hiện thực.
Muốn xây dựng một trường học hạnh phúc, bản thân mỗi nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chúng ta phải thay đổi, từ nhận thức đến hành động, từ những điều nhỏ nhặt nhất. Và để cùng nhau xây dựng “Trường học hạnh phúc” cần lắm sự chung tay của tất cả chúng ta. Trước tiên là sự quan tâm, chia sẻ của các cấp lãnh đạo với đội ngũ nhà giáo làm thế nào để đảm bảo được đời sống của thầy cô, để họ yên tâm công tác, yêu nghề và mong muốn được cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.
Có thể ngày hôm nay, đời sống của đại đa số thầy cô giáo vẫn còn khó khăn, thử thách, nhưng với hai chữ nghệ nhân – người kiến tạo tương lai trên vai, chúng ta sẽ luôn luôn phấn đấu và cố gắng hết mình để xứng đáng với sứ mệnh cao cả đó. Tôi mong muốn ngành giáo dục Hải Phòng chúng ta cùng chung tay tạo nên dự án NHẬT KÝ HẠNH PHUC – nơi lưu giữ những kỷ niệm về quãng thời gian hạnh phúc bên nhau, cả thày và trò hãy biết cách tạo ra hạnh phúc cho mình, sống chủ động tích cực và thân ái với nhau. Chúng ta được quyền lưu giữ Hạnh phúc để luyện tập Hạnh Phúc. Và đó là cách Học - sống - Hạnh - Phúc.
==================
Trích dẫn chia sẻ của NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến - GĐ Sở GD&ĐT Hải Phòng tại Hội thảo Thay đổi vì một trường học Hạnh phúc tại Hải Phòng - 28/4/2021.