Quang cảnh Hội nghị
Việc triển khai cho trẻ em mẫu giáo LQTA được Bộ GDĐT triển khai thí điểm từ năm 2014. Sau 06 năm triển khai với nhiều hội thảo tham vấn, ngày 31/12/2020, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT về chương trình LQTA dành cho trẻ em mẫu giáo và kế hoạch hướng dẫn thực hiện, tạo hành lang pháp lý để các địa phương triển khai bài bản, đảm bảo các quy định đáp ứng nhu cầu thực tiễn và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong vấn đề quản lí, tổ chức thực hiện, cụ thể:
- Đề xuất Chính phủ ban hành Đề án sửa đổi bổ sung nội dung đối với giáo dục mầm non trong Đề án dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống Giáo dục quốc dân (Quyết định số 2080 ngày 22/12/2017 của Thủ tưởng Chính phủ).
- Công văn số 2387/BGDĐT-GDMN ngày 09/6/2021 về việc triển khai chương trình GDMN sau sửa đổi bổ sung và chương trình LQTA dành cho trẻ em mẫu giáo.
- Ban hành Công văn số 6012/BGDĐT-GDMN ngày 22/12/2021 về việc đảm bảo chất lượng cho trẻ mẫu giáo LQTA.
- Ban hành Kế hoạch số 50/KH-BGDĐT ngày 20/1/2022 về việc thẩm định tài liệu, học liệu triển khai thực hiện Chương trình LQTA dành cho trẻ em mẫu giáo năm 2022;
- Công văn số 4749/BGDĐT-GDMN ngày 23/9/2022 hướng dẫn triển khai chương trình LQTA cho trẻ mẫu giáo ở nơi có điều kiện.
- Đã tổ chức thẩm định và phê duyệt 08 bộ tài liệu đủ điều kiện được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Tuy nhiên, từ khi ban hành Chương trình LQTA dành cho trẻ em mẫu giáo, do ảnh hưởng của đại dịch Covid nên các địa phương chưa tổ chức triển khai thực hiện. Xác định đây là một nội dung mới, có nhiều đặc thù, nhiều địa phương còn khó khăn, vướng mắc, lúng túng trong triển khai tổ chức thực hiện, đặc biệt đối với việc xác định như thế nào là đủ điều kiện và các vấn đề liên quan đến tổ chức, quản lí. Sáng ngày 05/10/2022, Bộ GDĐT đã tổ chức hội thảo trực tuyến với trên 700 điểm cầu của toàn quốc để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và thống nhất cách thực hiện.
Đồng chí Vương Thị Đào, Trưởng phòng giáo dục Mầm non Sở GDĐT phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ một số nội dung sau:
1. Chia sẻ kinh nghiệm quản lí, chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non và trung tâm tiếng Anh tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh đảm bảo chất lượng, đúng quy định.
2. Công tác lập kế hoạch cho trẻ mẫu giáo LQTA của cơ sở GDMN.
3. Công tác hợp đồng, quản lí giáo viên, đánh giá chất lượng triển khai thực hiện cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh;
4. Công tác lựa chọn, phê duyệt tài liệu học liệu;
5. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ;
6. Xây dựng môi trường, bố trí phòng lớp học;
7. Thời điểm, thời lượng tổ chức, việc đảm bảo an toàn và chất lượng trong triển khai chương trình cho trẻ mẫu giáo LQTA và chương trình GDMN.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận những kết quả đã đạt được của các tỉnh thành trong việc triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non. Nhấn mạnh việc thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non cần đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, thẩm định kỹ các giáo viên nước ngoài; tích cực số hóa giáo trình, tài liệu...
Với những kết quả triển khai thời gian qua, Thứ trưởng Ngô Thị Minh hy vọng, chương trình LQTA cho trẻ mầm non sẽ tiếp tục được triển khai tích cực trên cả nước để trẻ mầm non được tiếp cận với tiếng Anh sớm, tạo tiền đề để sau này học tập tốt hơn; đặc biệt, giúp các em phát triển ngôn ngữ, tự tin và hòa nhập tốt trong môi trường xã hội toàn cầu hóa.