ChatGPT đã xuất hiện và được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục.
Tại buổi tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chiều nay, 13/2, Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Hoàng Minh Sơn kêu gọi đưa công nghệ vào giáo dục để tăng năng suất, hiệu quả và chất lượng, cũng như bình đẳng trong giáo dục, đặc biệt trong bối cảnh ChatGPT đã xuất hiện và được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục.
Đại diện lãnh đạo Bộ GD& ĐT cam kết Bộ sẽ nghiên cứu thấu đáo, để từng bước rà soát và điều chỉnh về chính sách trong thời gian tới.
Lý giải về "hiện tượng" ChatGPT, Thứ trưởng Sơn cho rằng, những công nghệ mới như ChatGPT là kênh chia sẻ thông tin, kiến thức và có thể sau này cả tri thức; mà những dữ liệu, thông tin, kiến thức, tri thức càng được chia sẻ thì càng mang nhiều giá trị. Một thông tin chục người biết thì giá trị chừng này, nhưng nhiều người biết thì giá trị có lẽ không chỉ cấp số nhân mà có thể cấp số mũ.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kêu gọi đưa công nghệ vào giáo dục để tăng năng suất, hiệu quả và chất lượng cũng như bình đẳng trong giáo dục.
Nhiệm vụ của ngành giáo dục không chỉ chia sẻ thông tin mà còn chia sẻ kiến thức, tri thức. Từ trước đến nay ngành giáo dục vẫn thực hiện sứ mạng phát triển tri thức, chia sẻ, lan tỏa tri thức. Lợi ích của giáo dục lớn như vậy. Càng chia sẻ nhiều tri thức thì càng làm giàu cho mọi người dân, cho xã hội. Tri thức không bị bào mòn đi, càng chia sẻ thậm chí càng phát triển.
Nhưng ngày nay chúng ta có công nghệ. Công nghệ dần dần làm thay chúng ta một số việc. Thứ nhất là xử lý dữ liệu, chia sẻ dữ liệu, thông tin và bắt đầu một phần giúp chúng ta tổng hợp và chia sẻ kiến thức. Có thể ở đâu đó chúng ta mong chờ trí tuệ nhân tạo làm được đúng như cái tên của nó, đáng lẽ hiện nay chỉ gọi là kiến thức nhân tạo thôi, chứ còn đến trí tuệ nhân tạo mức cao nhất chắc là còn con đường dài. Chúng ta không nghĩ nó làm được tất cả thay con người.
Với ngành giáo dục, chủ thể vẫn là người thầy, nhưng không phải chỉ người thầy với những bài giảng, mà chúng ta còn có công nghệ. Công nghệ giáo dục nổi lên từ nhiều năm nay, đây là câu chuyện dạy học trực tuyến và ứng dụng trí tuệ nhân tạo với hai hướng như vậy. Đây là cơ hội rất lớn mà chúng ta cần phải có chính sách kịp thời. Tất nhiên, những cái mới còn nhiều thay đổi và nhiều tiến bộ.
"Không có chính sách nào ra bắt kịp tương lai lâu dài. Nhưng trước hết, chúng ta cần bắt đầu thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận những công nghệ này, cách đón nhận nó. Chúng ta không quá hào hứng nhưng cũng không quá lo ngại, hay hoảng sợ.
Cách tốt nhất để hiểu nó, chính là dùng nó. Công nghệ, công cụ này có sẵn và toàn thể hơn 20 triệu học sinh, 1,5 triệu nhà giáo, rồi các nhà quản lý giáo dục, hãy dùng, hãy cảm nhận, hãy trải nghiệm để hiểu hơn" - Thứ trưởng Sơn nói.
"Các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GD& ĐT và các cấp, ban, ngành sẽ có những chính sách lâu dài và kịp thời" - lãnh đạo Bộ GDĐT cam kết.
Trong nhà trường, chúng tôi cũng nghĩ rằng, việc hình thành các trung tâm dạy học xuất sắc là rất cần thiết. Trung tâm thiết kế dạy và học, hỗ trợ dạy và học, chứ không chỉ có các người thầy đơn độc như từ trước đến nay, từ soạn bài giảng, giáo án, sách giáo khoa, giáo trình, lên lớp giảng dạy, kiểm tra đánh giá… Chúng ta có công nghệ, chúng ta hãy giúp các nhà giáo giảm bớt những công việc này và đưa công nghệ vào giáo dục để tăng năng suất, hiệu quả và chất lượng cũng như bình đẳng trong giáo dục.
"Ứng dụng công nghệ làm sao để chúng ta hạn chế mặt trái, sự lệ thuộc vào công nghệ, công cụ và để cuối cùng chúng ta mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao của người học, giảm chi phí trong giáo dục để người dân có thể tiếp cận giáo dục chất lượng tốt" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu quan điểm.