Thực hiện Công văn 2156/SGDĐT-GDTrH ngày 15 tháng 08 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2023 – 2024; trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ số trong dạy học; xây dựng mô hình lớp học thông minh tại các cơ sở giáo dục để thực hiện tốt chương trình GDPT 2018. Chiều ngày 21/11/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã chỉ đạo Trường THPT Lương Thế Vinh thực hiện chuyên đề: “Sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học số và thư viện điện tử vào phòng học thông minh”
Về dự và ghi nhận chuyên đề của trường có đồng chí Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở; đồng chí Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo.Về phía Quận ủy Hồng Bàng có đồng chí Lê Ngọc Trữ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy; địa biểu lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBDN cùng các đại biểu, đại diện các trường THCS, THPT trong thành phố.
Trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, thì chuyển đổi số không chỉ là xu hướng phổ biến, mà còn là yêu cầu tất yếu, khách quan đối với mỗi quốc gia và trong mọi lĩnh vực. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749, phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó, xác định giáo dục là một trong 08 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số.
Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục ở các nhà trường đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức như: huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất - hạ tầng công nghệ thông tin/và đào tạo đội ngũ có trình độ công nghệ thông tin, có khả năng ứng dụng tốt công nghệ vào giảng dạy là việc không hề dễ dàng. Bên cạnh đó, không ít giáo viên do đặc điểm độ tuổi nên ngại đổi mới, ngại tiếp cận và ứng dụng công nghệ vào dạy học cũng như quản lý, nên việc thực hiện chuyển đổi số trong các nhà trường rất cần sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ lãnh đạo quản lý, mà trước tiên là vai trò, sự quyết tâm và truyền cảm hứng của người đứng đầu.
Mặc dù đã lường trước được những khó khăn nói trên, nhưng vì thấy được xu hướng tất yếu của chuyển đổi số trong giáo dục, trường THPT Lương Thế Vinh đã xây dựng kế hoạch 5 năm (2021 - 2026): “Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành và triển khai chương trình GDPT 2018 theo định hướng giáo dục thông minh, hướng tới xây dựng trường học thông minh, trường học số.”
Việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục của trường THPT Lương Thế Vinh được xây dựng theo một lộ trình 5 năm như sau:
Năm thứ nhất 2021- 2022 là năm xây dựng nền tảng thực hiện chuyển đổi số trong dạy học. Nhà trường đã trang bị hệ thống mạng internet miễn phí toàn trường, đầu tư thêm 50 máy tính xách tay và nhiều thiết bị phụ trợ khác; đồng thời lựa chọn các phần mềm hỗ trợ dạy học, kiểm tra đánh giá phù hợp nhất; đẩy mạnh việc phát triển năng lực công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh.
Năm 2022 - 2023 trường THPT Lương Thế Vinh tiếp tục đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, xây dựng các phòng học thông minh, phòng học STEM; đào tạo đội ngũ ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý.
Năm 2023 - 2024 là năm bản lề thực hiện chuyển đổi số theo chiều rộng và chiều sâu ở cả 2 lĩnh vực dạy học và quản lý. Đặc biệt, trong lĩnh vực dạy học, nhà trường tập trung nguồn lực xây dựng kho học liệu, bao gồm các thiết bị dạy học số và thư viện điện tử, giúp cho giáo viên và học sinh được tiếp cận thông tin và kiến thức một cách dễ dàng, thu hẹp khoảng cách địa lý, linh hoạt về thời gian và không gian, tạo ra nhiều cơ hội học tập và phát triển bản thân, đưa công nghệ thực tế ảo vào giảng dạy để nâng cao hiệu quả giáo dục và giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với công nghệ hiện đại
Năm 2024 - 2025 là năm tiếp tục củng cố và phát triển kho dữ liệu số để phục vụ cho việc phát huy hiệu quả của phòng học thông minh, tối ưu hoá giảng dạy và xây dựng mô hình các lớp học trực tuyến và trực tiếp.
Năm 2025 - 2026 là năm hoàn thiện việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục triển khai CT GDPT 2018 theo định hướng giáo dục thông minh, để tiến lên xây dựng trường học thông minh, trường học số, xây dựng tầm nhìn đến năm 2030 là đào tạo công dân toàn cầu, đáp ứng được xu thế hội nhập quốc tế.
Với việc xác định được rõ lộ trình thực hiện công tác chuyển đổi số, Trường THPT Lương Thế Vinh đã cho thấy tầm nhìn và quyết tâm của Ban lãnh đạo nhà trường trong việc đưa chuyển đổi số vào trong nhà trường thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nguồn lực CSVC, năng lực đội ngũ của trường. Chuyên đề này gợi mở cho các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố về giải pháp thực hiện công tác chuyển đổi số trong nhà trường, góp phần thiết thực vào chủ trương và kế hoạch chuyển đổi số của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đang triển khai.
Một số hình ảnh của Chuyên đề: