Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh. Giáo dục STEM đặc biệt có ý nghĩa trong việc triển khai có hiệu quả chương trình GDPT 2018.
Thầy Phạm Tuấn Hùng - Hiệu trưởng trường THPT Phan Chu Trinh phát biểu đề dẫn chuyên đề
Trong báo cáo đề dẫn tại Chuyên đề, thầy Phạm Tuấn Hùng - Hiệu trưởng trường THPT Phan Chu Trinh đã nêu rõ định hướng của nhà trường trong việc thúc đẩy hoạt động giáo dục STEM nhằm giúp HS đào sâu, vận dụng kiến thức đã học một cách hiệu quả, đồng thời khơi dậy hứng thú học tập, phát huy khả năng sáng tạo của các em. Hoạt động giáo dục này được đội ngũ giáo viên của nhà trường triển khai một cách logic và khoa học trong chương trình giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó, thầy Hiệu trưởng còn đặt ra vấn đề về việc ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục. Đây là phương pháp tiên tiến, hiện đại hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học, tuy nhiên vẫn cần có sự kết hợp với những trải nghiệm thực tiễn của học sinh. Học sinh trường THPT Phan Chu Trinh luôn được khuyến khích tự mình thực hành, thiết kế, thực hiện các sản phẩm STEM. Trên cơ sở đó được nâng cao kiến thức, phát triển các kĩ năng lãnh đạo tổ chức, làm việc nhóm liên môn. Trong những năm vừa qua, nhờ phát huy tính hiệu quả của giáo dục STEM, trường THPT Phan Chu Trinh đã đạt được nhiều thành tích tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học. Năm học 2023-2024 trường đạt 1 giải tư và 1giải ba KHKT cấp thành phố sang năm học 2024-2025 trường đạt 1 giải ba và 1 giải nhì KHKT cấp thành phố.

Tại Chuyên đề, cô Phạm Thị Lê, giáo viên môn Hoá và thầy Bùi Văn Quyền, giáo viên môn Toán, Vật lý đã tổ chức cho các em học sinh lớp 10A1 báo cáo và đánh giá sản phẩm STEM thực hiện với nội dung “Hoá học trong việc phòng, chống cháy nổ”. Các nhóm học sinh đã được hướng dẫn, tìm hiểu và thực hành thiết kế bình chữa cháy mini từ những tiết học trước.
Tại tiết học chuyên đề, các nhóm báo cáo và thực hành chữa cháy bằng chính bình chữa cháy các em đã thiết kế. Sau đó, giáo viên và học sinh cùng đánh giá hiệu quả, tìm nguyên nhân và giải pháp. Tiết học diễn ra sôi nổi, đáp ứng tốt yêu cầu, mục tiêu của hoạt động giáo dục STEM.
Học sinh trường THPT Phan Chu Trinh thực hành STEM
Đến tham dự chuyên đề, các đại biểu Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các thầy cô giáo đến từ các trường THPT trên địa bàn thành phố rất ấn tượng với 22 gian hàng trưng bày sản phẩm STEM. Học sinh trường THPT Phan Chu Trinh còn trực tiếp thực hành các thí nghiệm thú vị tại khu vực STEM. Sự hào hứng chủ động và sáng tạo của các em thể hiện định hướng giáo dục hiệu quả của nhà trường theo chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.